แต่งห้องคอนโด ให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง

idea condo inspiration01
27 พฤษภาคม 2021 1 view(s)
แต่งห้องคอนโด ให้สวยเหมือนห้องตัวอย่าง

     

       

ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อห้องคอนโดมิเนียม โดยปกติแล้วเราจะตระเวนไปดูห้องตัวอย่างของแต่ละโครงการกันก่อนใช่ไหมคะ และไม่ว่าไปดูห้องตัวอย่างที่ไหน ๆ ก็ดูสวยลงตัวไปหมด ทำให้คิดวาดฝันไปไกลว่า ห้องของเราจะต้องสวยน่าอยู่ อย่างห้องตัวอย่างที่ทางโครงการต่าง ๆ จัดไว้ให้ชมอย่างแน่นนอน

 

เมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดมาแล้ว ค่อย ๆ ตกแต่ง ค่อย ๆ จัดวาง เพลิดเพลินไปกับการเลือกของแต่งบ้านและของใช้ภายในบ้าน แต่เมื่อดูภาพรวมกลับรู้สึกยังไม่ค่อยลงตัวเหมือนห้องตัวอย่างที่เคยได้ไปชมมา เนื้อหานี้ SB Design Square ขอปลอบใจคนที่ผิดหวังกับห้องที่ไม่โดนใจ มาลองเริ่มตกแต่งกันใหม่ด้วย 5 เคล็ดลับ แต่งห้องคอนโดให้สวยถูกใจเหมือนห้องตัวอย่างกันค่ะ

 

คุมโทนสีและวัสดุให้ชัดเจน

 

เริ่มต้นด้วยโทนสีและลวดลายวัสดุ เพราะสองสิ่งนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยสร้างสรรค์มิติห้องให้เกิด Mood & Tone ที่ดูกลมกลืนกัน ก่อนเริ่มลงมือตกแต่ง จึงต้องสำรวจความชอบของตัวเราเองให้ชัดเจนก่อนว่า ชอบห้องสไตล์ไหน โทนสีใดและชอบวัสดุประเภทไหน เช่น ห้องสไตล์มินิมอลกลิ่นอายญี่ปุ่น ให้เน้นโทนสีขาว น้ำตาล คู่กับวัสดุลายไม้ หรือหากชอบสไตล์ Luxury เหมาะกับกลุ่มสีเอิร์ธโทน จับคู่กับวัสดุที่มีเงาสะท้อน ทั้งงานทองเหลือง กระจก สแตนเลส จะช่วยเพิ่มความวิบวับเสมือนมีเครื่องประดับอัญมณีของบ้าน

         

 

โดยสีที่นำมาจับคู่กันในแต่ละห้อง หากให้ตกแต่งง่ายแนะนำให้เลือกสีแกนหลักไว้ 1 สี และมีสีรอง 1-2 สีเท่านั้น มิเช่นนั้นอาจทำให้ห้องของเราตกแต่งยากขึ้น และเมื่อได้โทนสี ได้วัสดุที่ชื่นชอบแล้ว ลองหยิบวัสดุและสีนั้น ๆ มาวางรวมกันเพื่อตรวจสอบอีกครั้งให้แน่ใจว่าดูเข้ากันดีหรือไม่ หรือใครจะใช้โปรแกรมหรือแอปพลิเคชันตัดต่อภาพ นำภาพวัสดุและเฉดสีต่าง ๆ มาจัดเรียงรวมกันในภาพเดียว จะช่วยเพิ่มความสะดวกได้ดีเช่นกันค่ะ

 

จัดฟังก์ชัน แบ่ง Layout ให้พอดี

 

ก่อนที่จะลงมือตกแต่งห้อง จำเป็นต้องดูภาพรวมของห้องและทราบขนาดพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่ก่อน เพื่อจัดแบ่งสัดส่วนห้องได้อย่างลงตัวมากที่สุด แต่ทั้งนี้ห้องคอนโดจะมีจุดที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เช่น ตำแหน่งห้องน้ำ ประตูหลักของห้อง, หน้าต่างภายนอก จุดเหล่านี้ให้คงไว้ตามเดิม ส่วนพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงได้ คือ พื้นที่ว่าง ๆ ภายในห้อง หรือแม้แต่หากห้องเดิมมีผนังกั้นห้องแล้วก็สามารถทำผนังใหม่ได้เช่นกัน

 

       

       การจัดวางผังห้องจำเป็นต้องสำรวจไลฟ์สไตล์ของเราให้ชัดเจนก่อนที่จะกั้นห้องแบ่งขอบเขต หากเป็นคนที่ชอบความปลอดโปร่ง อยู่อาศัยคนเดียว อาจไม่จำเป็นต้องกั้นแยกพื้นที่ เลือกเปิดโปร่งแบบ Open Plan จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่หากเป็นคนที่ชอบความเป็นสัดส่วนที่ชัดเจนหรืออยู่ร่วมกับคนรัก อาจแบ่งสัดส่วนห้องนั่งเล่นและห้องนอนแยกจากกัน จะช่วยลดปัญหาการรบกวนในการใช้งานต่อกันได้ดี

การกั้นห้องคอนโดแนะนำให้เลือกใช้วัสดุที่มีความโปร่งใสอย่างงานกระจก เพื่อไม่เพิ่มความคับแคบให้กับห้องที่มีพื้นที่จำกัด หรือจะแบ่งโดยการบิวท์อินพาทิชัน ให้เป็นชั้นวางของไปในตัวก็ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บให้ห้องเล็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

 

ของเดิมก็ยังดีอยู่เลย จะเปลี่ยนใหม่ก็เสียดายของ” บ่อยครั้งที่การตกแต่งห้องทำได้ไม่สุด เพราะความเสียดายของเดิมที่มีอยู่จนไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เช่น โครงการปูพื้นกระเบื้องมาให้ แต่อยากเปลี่ยนเป็นพื้นลายไม้เพื่อสร้างความอบอุ่น หรือโครงการติดตั้งวอลเปเปอร์มาให้แล้ว แต่โทนสีไม่ตรงกับ Mood & Tone ที่วางแผนไว้

 

ลองนึกภาพตามว่าหากต้องการตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล แต่มีวอลเปเปอร์ลายดอกไม้ที่ดูอ่อนหวานโทนสีครีมอ่อน ๆ ติดไว้อยู่ ผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร การกล้าที่จะนำของเก่าออกจึงเป็นจุดที่สำคัญเป็นอย่างมาก หรือหากยังตัดใจไม่ได้ลองมองหาวัสดุที่สามารถปิดทับของเดิมได้ เช่น พื้นลามิเนตลายไม้ สามารถปูทับพื้นกระเบื้องเดิมได้ทันที สั่งซื้อมาติดตั้งด้วยตนเองได้ง่ายไม่จำเป็นต้องรื้อพื้นกระเบื้องเดิมออกเลยค่ะ

 

ลดพื้นที่ใช้งานแนวราบ เพิ่มพื้นที่เก็บของแนวตั้ง

 

ปกติคอนโดจะมีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก เฉลี่ยเพียง 30-60 ตร.ม.เท่านั้น การตกแต่งห้องจึงต้องให้ความสำคัญทั้งพื้นที่แนวราบและแนวตั้ง เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งาน โดยพื้นที่แนวราบให้มุ่งเน้นการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ชิดขอบผนัง เพื่อให้เกิดพื้นที่โปร่งกว้างเดินเข้าออกได้อย่างสะดวก จุดสำคัญคือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสมกับห้อง ไม่ใหญ่จนเกินไป โดยแนวราบให้มุ่งเน้นเฉพาะโซฟา เก้าอี้ โต๊ะ เตียงนอน ส่วนพื้นที่จัดเก็บของต่าง ๆ แนะนำให้มุ่งเน้นการใช้พื้นที่แนวตั้ง จะช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้มากและไม่ส่งผลให้ห้องดูอึดอัด หรือหากให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้น ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชัน อย่างเตียงนอนที่สามารถจัดเก็บของใต้เตียงได้ ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้อย่างเป็นระบบ เมื่อห้องดูเป็นระเบียบ โปร่งโล่งไม่อึดอัด ความสวยงามน่าอยู่ย่อมตามมา

 

ทำภาพ 3D ก่อนลงมือตกแต่งจริง

 

แม้จะพยายามทำตามทั้ง 4 ข้อที่ผ่านมาแล้ว หากยังไม่มั่นใจว่าผลลัพธ์จะออกมาดูดีอย่างที่จินตนาการไว้ การจำลองภาพเสมือนจริงด้วยวิธีการทำภาพกราฟิก 3D จะช่วยให้เราได้เห็นภาพรวมก่อนตัดสินใจลงทุนจ่ายเงินไปกับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ หากสีไหน วัสดุใดดูไม่เข้ากัน หรือหากยังได้ห้องที่ไม่โดนใจก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันมีโปรแกรมลักษณะนี้ให้ทดลองทำได้ง่ายด้วยตนเอง เช่น ตกแต่งผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนมือถือ แต่หากไม่ถนัดจริง ๆ ลองมองหานักออกแบบหรืออินทีเรียร์ ก็ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า ดีกว่าตกแต่งไปแล้วไม่ถูกใจภายหลังแน่นอนค่ะ

       ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ยังรู้สึกไม่มั่นใจที่จะลงมือด้วยตนเอง สามารถแวะมาได้ที่ CONDO SOLUTIONS @ SB Design Square ที่นี่มีห้องตัวอย่างมากมายถึง 6 สไตล์ เพื่อให้เห็นภาพการตกแต่งจริง วัสดุจริงนับพันรายการ พร้อมทีม Interior Designer มืออาชีพ ที่จะช่วยดูแลตั้งแต่การให้คำปรึกษา บริการออกแบบ 3D  ช่วยแนะนำในการเลือกวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ตามงบประมาณที่กำหนดไว้ พร้อมบริการแต่งคอนโดสุดครบวงจร ที่รวมถึงเรื่องงานระบบ การย้ายปลั๊กเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่โครงการมีให้ เสมือนมีคอนโดสไตล์ลิสต์ส่วนตัวที่จะเนรมิตห้องคอนโดให้ออกมาในสไตล์ที่ใช่คุณ และสวยงามไม่แพ้ห้องตัวอย่างเลยค่ะ

Powered by Amasty Magento 2 Blog Extension

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex